• โคลอสเซียม Colosseum


         โคลอสเซียม Colosseum หรือสนามกีฬากรุงโรม ประเทศอิตาลี เป็นสนามกีฬากลางแจ้งขนาดใหญ่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงโรม สร้างขึ้นในสมัยจักรพรรดิเวสเปเซียนแห่งจักรวรรดิโรมัน และสร้างเสร็จในสมัยของจักรพรรดิไททัส ในคริสต์ศตวรรษที่ 1 เปรียบเสมือนลานประหารพวกทาส นักโทษ และเชลยศึก และพวกที่ต้องการต่อสู้เพื่อค่าจ้างหรือเงินรางวัล โดยก่อนลงสนามนักสู้เหล่านี้จะได้รับการเลี้ยงอาหารอย่างดีก่อนถูกนำไปขังไว้ในห้องที่อยู่ใต้อัฒจันทร์และชั้นใต้ดินซึ่งมีอยู่นับร้อยห้องเพื่อรอการปล่อยตัวออกไปสู่กลางสนาม

         โคลอสเซียมสามารถบรรจุคนดูได้ประมาณ 8 หมื่นคน และซีซ่าและข้าราชบริพารทั้งหลายที่เข้าชมจะตัดสินว่านักสู้ควรจะอยู่หรือตายแต่ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับซีซ่า โคลอสเซียมสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปีคริสต์ศักราช 80 และเป็นสถาปัตยกรรมชิ้นเอกของโรมันโบราณสร้างโดยเป็นมหรสพหรือสนามกีฬากลางแจ้งรูปครึ่งวงกลม ก่อด้วยหินและอิฐ สูง 4 ชั้น วัดโดยรอบได้ 527 เมตร สูง 57 เมตรชั้นล่างเป็นที่นั่งของเหล่าข้าราชการนักบวชและคนชั้นสูง ส่วนชั้นบนเป็นที่นั่งของคนยากจน สังเวียนในสนามเป็นพื้นทรายขนาดใหญ่พอๆกับสนามฟุตบอล ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 10 ปี และในวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 โคลอสเซียมได้รับเลือกให้เป็น 1 ในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ จากการลงคะแนนทั่วโลกทั้งทางอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ



        โคลอสเซียมจึงถือเป็นสนามกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในยุคนั้น ในระยะแรกมักจะนำสัตว์ที่ดุร้ายเช่นเสือ สิงโต หมีมาต่อสู้กันเองหรือนำมาต่อสู้กับคนในสมัยนั้นถ้าพวกนักสู้สามารถรักษาชีวิตไว้ได้หลายครั้งก็จะกลายเป็นขวัญใจของประชาชนและสามารถดึงดูดผู้ชมได้มาก
  • You might also like

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

จำนวนผู้เข้าชม

ขับเคลื่อนโดย Blogger.