• สวนลอยแห่งกรุงบาบิโลน


    สวนลอยแห่งกรุงบาบิโลน Hanging Gardens of Babylon ตั้งอยู่ริมแม่น้ำยูเฟรติส ประเทศอิรัก สร้างขึ้น 600 ปีก่อนคริสตกาล สูงประมาณ 75 ฟุต กินพื้นที่ 400 ตารางฟุตพระเจ้าเนบูคัดเนสซาร์ทรงโปรดให้สร้างสวนลอยขึ้นในกรุงบาบิโลน ปัจจุบันอยู่ในประเทศอิรัก เพื่อใช้เป็นที่ประทับผ่อนคลายอิริยาบถของพระองค์และพระมเหสีในขณะที่สร้างสวนลอยแห่งนี้กล่าวกันว่าเป็นยุคที่กรุงบาบิโลนเจริญรุ่งเรืองสุดขีดพระองค์ทรงโปรดให้ขยายเขตพระนครออกไปได้มีการสร้างพระราชวังโบสถ์วิหารกำแพงและประตูเมืองให้ยิ่งใหญ่แข็งแกร่งและสวยงาม

    ที่น่าอัศจรรย์ก็คือสวนลอยกรุงบาบิโลน อันนี้ได้รับสร้างขึ้นเหนือพื้นที่กึ่งทะเลทรายแต่ยังสามารถก่อชั้นสูงซ้อนกันได้ถึง 100 ฟุตแต่ละชั้นมีการปลูกต้นไม้และดอกไม้นานาชนิดไว้ ทั้งยังมีระบบชลประทานพิน้ำตกจากเบื่องล่างขึ้นสู่ชั้นบนแล้วปล่อยให้น้ำไหลลงมาสู่ชั้นต่างๆด้านล่างโดยทุกๆชั้นมีกำแพงล้อมรอบ



    ความสูงและความงามของสวนลอยแห่งนี้เป็นจุดเด่นที่ตระการตาแก่เหล่าพ่อค่าที่เดินทางในทะเลทรายสู่เมืองแห่งนี้ ปัจจุบันไม่เหลือซากแล้วสวนนี้ได้พังทลายลงจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อหลังศตวรรษที่ 2 ก่อนคริสต์ศักราช กษัตริย์ฮัมมูราบีอาณาจักรบาบิโลนทรงตรากฎหมาย 8 ตาต่อตาฟันต่อฟันที่เรียกว่า มิชารัม  (Misharum) ซึ่งแปลว่าการทำให้ถูกต้องนอกจากนี้ยังเป็นกฎหมายที่คำนึงถึงสิทธิของสตรีฉบับแรกอีกด้วย
  • You might also like

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

จำนวนผู้เข้าชม

ขับเคลื่อนโดย Blogger.